I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC
TUYẾN
1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động
thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp
lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính
công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh
một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các
dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên
môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ
các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục
hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ
sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và
cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp
dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và
nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.
Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện đến người sử dụng
Trích
thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ thông tin và tuyền thông
3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực
tuyến:
- Cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải
cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện
cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ
quan quản lý nhà nước.
- Công dân
khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm
thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính
minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ
thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn
toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai
thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Hiệu quả
kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó
có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi
phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....
II. HƯỚNG DẪN ĐĂNG NHẬP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC
TUYẾN MỨC ĐỘ 3 CỦA XÃ
Các dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh Ninh Bình được cung cấp tập trung tại hệ thống Thông
tin Chính quyền điện tử xã. Các dịch vụ công trực tuyến được xây dựng và cung
cấp tại một địa chỉ duy nhất, tin cậy.
Để thực hiện
nộp hồ sơ, người dùng thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ
thống theo địa chỉ http://dichvucong.ninhbinh.gov.vn.
Bước 2. Bấm vào nút "Các dịch vụ công
có thể thực hiện trực tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký.
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo
mẫu tờ khai trực tuyến.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, công
dân nhấn vào nút "Tiếp tục" để xem lại thông tin đã điền.
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin và
chính xác, công dân nhập "Mã xác nhận" và nhấn vào nút "Gửi
thông tin"
Bước 6. Thông tin đăng ký thành công sẽ đi
đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Công dân có thể lưu
lại Mã hồ sơ để tra cứu tình trạng hồ sơ.
Bước 7. Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến
hộp thư điện tử mà công dân đã điền trong Biểu mẫu.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, công dân sẽ
được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn thiện hồ sơ.